Cafe latte giúp khẳng định đẳng cấp barista | Dạy pha chế thức uống

Học pha chế coktail, cafe chuyên nghiệp

Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

Cafe latte giúp khẳng định đẳng cấp barista

Khi bước chân vào một quán café chuyên nghiệp hay chỉ là một quán cafe take away bình dân, thức uống nhận được nhiều sự chú ý nhất và cũng là yếu tố quyết định mức độ nổi tiếng và chuyên nghiệp của quán đó chính là café, đặc biệt là các loại café mang tính nghệ thuật cao như cappuccino, latte và mocha…Không đơn giản như café phin truyền thống của Việt Nam, tất cả những loại này đều đòi hỏi nhiều hơn về kỹ năng pha chế cũng như mắt thẩm mỹ của người pha chế (barista), tuy nhiên, Latte mới là món đồ uống chính khẳng định đẳng cấp chuyên nghiệp của một nghệ nhân barista. Vậy, Latte là gì?



LATTE LÀ GÌ?

Cafe latte thực chất được làm từ nguyên liệu chính là espresso và sữa, mà trong đó espresso chiếm 1/3, sữa nóng chiếm 1/3 và 1/3 còn lại là bọt sữa. Ở đây, điều đặc biệt làm nên một ly latte hoàn hảo đó là nghệ thuật tạo hình bọt sữa. Tùy thuộc vào kĩ năng của một nghệ nhân barista mà bọt sữa có thể được đổ thành hững hình ảnh thông thường như trái tim, hình lá, hình hoa…Độ sáng tạo và phức tạp của tạo hình bọt sữa tỉ lệ thuận với tay nghề và đẳng cấp của nghệ sỹ barista. Do đó, đối với giới barista, Latte art là một chủ đề rất thú vị nhưng cũng không kém phần thử thách.

LATTE – KHẲNG ĐỊNH ĐẲNG CẤP BARISTA

Trong vài năm trở lại đây, Latte rất được các bạn trẻ ưa chuộng tại Việt Nam. Hầu hết các quán café chuyên nghiệp hay café take away đều đưa món đồ uống này vào thực đơn của mình. Tuy nhiên, không phải quán nào cũng có thể làm hài lòng các vị khách của mình, vì để tạo hình latte mang tính nghệ thuật cao mà vẫn giữ được hương vị đặc trưng của nó, đòi hỏi nghệ nhân barista phải có kỹ năng Latte Art nhất định và một người barista bình thường phải mất ít nhất nửa năm để vẽ được một cốc latte thật đẹp. Vậy Latte Art là gì mà quan trọng đặc biệt đến vậy?

Đây là nghệ thuật tạo ra những hình vẽ trên mặt tách cafe bằng cách dùng sữa tươi nóng rót vào tách café nguyên chất đậm đặc. Cụ thể, café đậm đặc cần được pha để có một lớp sánh màu nâu ở trên mặt trước khi sữa được cho vào. Khi các bọt sữa trắng nổi lên và tiếp xúc với lớp sánh màu nâu này sẽ tạo ra sự tương phản về màu sắc. 

Khi sữa được đổ vào, bọt sữa tách ra khỏi chất lỏng và nổi dần lên bề mặt. Điều này yêu cầu nghệ nhân barista phải rất cẩn thận trong pha chế để canh tỷ lệ sữa và café sao cho hợp lý, từ đó kết hợp với sự khéo léo trong quá trình đổ sữa sẽ làm sữa nổi lên bề mặt và tạo ra những hình ảnh độc đáo, bắt mắt. Khó khăn là thế, do đó Latte Art phụ thuộc rất nhiều vào việc đánh sữa tạo bọt (foam), chất lượng café cũng như sự khéo léo của nghệ nhân barista. Thật xứng đáng để Latte được mệnh danh là loại hình pha chế café khẳng địng đẳng cấp của barista.
Cafe latte giúp khẳng định đẳng cấp barista Reviewed by Unknown on 08:42:00 Rating: 5 Khi bước chân vào một quán café chuyên nghiệp hay chỉ là một quán cafe take away bình dân, thức uống nhận được nhiều sự chú ý nhất và cũn...